Các nước phát triển đẩy hàng ngàn ô tô cũ sang nước khác

487
Các nước phát triển đẩy hàng ngàn ô tô cũ sang nước khác

Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ và Châu Âu đã có nhiều nỗ lực để sử dụng ô tô sạch hơn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cùng lúc đó, họ đang vận chuyển hàng triệu chiếc ô tô cũ đến các nước nghèo hơn; gây ra mối đe dọa cho sức khỏe con người và môi trường. Hãy cùng MYX tìm hiểu nhé !

Về lý thuyết, loại hợp đồng mua bán xe hơi này có một lợi ích. Một khi chủ sở hữu xe hơi ở các nước giàu không còn muốn sở hữu xe hơi;người dân ở các nước nghèo sẽ có thể mua lại chúng với giá cả phải chăng. Tại các quốc gia như Kenya và Nigeria; hơn 90% xe hơi mà người dân mua ngày nay là xe đã qua sử dụng.

Nhưng trên thực tế, theo các báo cáo, nhiều ô tô bán cho các nước thu nhập thấp; không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về ô nhiễm không khí; và thường không an toàn khi sử dụng. Người ta tin rằng việc chuyển đổi sang ô tô sạch hơn; (bao gồm các chính sách tăng cường điện khí hóa) là rất quan trọng đối với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên sự thật có đúng như vậy ?

Hàng ngàn ô tô cũ được xuất khẩu

Có ít quy định để quản lý chất lượng của các xe này. Ở Hà Lan, các nhà điều tra gần đây xác định một số xe xuất khẩu được gỡ bỏ thiết bị kiểm soát ô nhiễm và bị tháo lấy những kim loại có giá trị trước khi bán sang nước ngoài.

“Hầu hết những chiếc xe này rất cũ, rất bẩn, rất không hiệu quả hay an toàn” – Rob De Jong, một tác giả trong báo cáo và là thành viên cấp cao tại Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc, bình luận. Ông nói rằng nhiều xe hơi cũ được đưa tới châu Phi không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 của châu Âu có hiệu lực hồi năm 2005.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc

Một báo cáo mới được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc công bố hôm thứ Hai; 26 tháng 10 cho thấy từ năm 2015 đến 2018; Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đã xuất khẩu tổng cộng 14 triệu ô tô đã qua sử dụng. 80% trong số đó được gửi đến các nước có thu nhập thấp và trung bình; và 40% trong số đó được gửi đến Châu Phi. Ngược lại, hầu hết ô tô mới được chuyển đến các quốc gia giàu có hơn.

Hàng ngàn ô tô cũ được xuất khẩu.

Hàng ngàn ô tô cũ được xuất khẩu.

Với những người có thu nhập thấp khó có thể sở hữu ô tô mới ở các nước nghèo; điều này có thể hữu ích và hợp lý. Nhưng, tất cả những chiếc xe cũ này thực sự là một vấn đề tiềm ẩn. Báo cáo đã phân tích 146 quốc gia nhập khẩu ô tô từ các quốc gia giàu có; và thấy rằng 2/3 trong số đó có chính sách “yếu” hoặc “rất yếu” trong việc điều chỉnh hoạt động; và tuổi thọ của xe nhập khẩu từ nước ngoài. Trên thực tế, họ phát hiện ra rằng khoảng 100 quốc gia không có tiêu chuẩn khí thải xe cộ nào; và 61 quốc gia không có giới hạn độ tuổi đối với ô tô nhập khẩu.

Tính an toàn được đặt ra

Những quy định lỏng lẻo này có nghĩa là nhiều người ở các nước nghèo đang lái những chiếc xe nguy hiểm; từ cả khía cạnh an toàn và về bảo vệ môi trường. Ví dụ, độ tuổi trung bình của xe đã qua sử dụng xuất khẩu sang Cộng hòa Gambia ở Tây Phi là 18,8 năm; và 1/4 số xe được gửi đến Nigeria là 19,6 năm tuổi trở lên.

Các phương tiện cũ hơn sẽ có ít tính năng an toàn hơn và thường có nhiều khả năng gây ra sự cố hơn. Trên toàn cầu, ước tính các vụ tai nạn xe hơi giết chết khoảng 1,25 triệu người mỗi năm; và 90% trong số đó xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Mặc dù những quốc gia đó chỉ chiếm 54% tổng số phương tiện giao thông trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, châu Phi có tỷ lệ tử vong do giao thông đường bộ cao nhất; với khoảng 246.000 ca tử vong mỗi năm.

Trách nhiệm đối với mọi người

Để chống lại những vấn đề này, báo cáo đề nghị các nhà lãnh đạo của các quốc gia nhập khẩu xe cũ; cam kết điều tiết các thị trường xe hơi cũ này. Một số nước đã tham gia thử thách. Ví dụ, vào tháng Tư vừa qua, 15 quốc gia Tây Phi đã cam kết áp dụng các chính sách mới; để phù hợp với những chính sách mà Liên minh châu Âu đã thông qua ; đối với ô tô sử dụng trong nước vào năm 2005. Maroc cũng đã áp dụng các tiêu chuẩn như vậy; và từ đó nhập khẩu những chiếc xe tương đối sạch và an toàn.

Các doanh nghiệp xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng cũng phải chịu trách nhiệm thực hiện những thay đổi cần thiết;  hơn là coi các nước đang phát triển như những bãi phế liệu. Cho đến nay, nhà xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng lớn duy nhất tham gia phân tích các thị trường này là Hà Lan. Tuần này, Hà Lan đã công khai kết quả cuộc điều tra đó. Nó cho thấy hầu hết các xe cũ xuất khẩu sang châu Phi trong năm 2018 đều thiếu giấy chứng nhận đủ điều kiện đi đường; và không đáp ứng các quy định về ô tô nội địa của quốc gia.

Các nước phát triển đẩy hàng ngàn ô tô cũ sang nước khác

Các nước phát triển đẩy hàng ngàn ô tô cũ sang nước khác

Nổ lực vì một trái đất xanh

Nhiều chiếc xe cũng bị tước bỏ các bộ phận có giá trị như bằng bạch kim, cảm biến và bộ lọc. Khiến chúng thậm chí còn kém an toàn hơn đối với con người và hành tinh. Dựa trên những phát hiện này, chính phủ Hà Lan đã cam kết sẽ cập nhật các quy định về ô tô đã qua sử dụng vào năm sau; mặc dù họ vẫn chưa đưa ra lời hứa cụ thể nào.

Các tác giả của báo cáo kỳ vọng rằng đội xe chở khách toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050; và 90% mức tăng trưởng đó sẽ diễn ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Nhưng nếu tất cả các quốc gia đều nỗ lực hướng tới phương tiện công cộng ít carbon. Chúng ta có thể bắt đầu cắt giảm đội xe đó và cuối cùng là loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng ô tô.

Trích dẫn từ Genk.vn

Tuyết Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *