Chăm sóc ô tô mùa hè cần chú ý điều gì?

464
Triton 4x4 AT Mivec Premium 2021

Mẫu Mitsubishi Triton 4x4 AT Mivec Premium 2021

Chăm sóc ô tô không khó. Tuy nhiên, vào mùa hè ô tô thường dễ xảy ra vấn đề. Vậy cần chú ý đến bộ phần nào để có thể bảo vệ ô tô?

Ô tô vào mùa hè thường gặp trục trặc

Nếu không chăm sóc ô tô thì người chủ sẽ gặp nhiều vấn đề phiền toái.

Liên quan đến hình thức của xe: Nếu không chăm sóc thì xe hơi dễ bị hỏng hoặc xấu phần bên ngoài. Đó có thể là vết bẩn trên mui xe, vết xước trên gương xe hay các vấn đề khác khi va chạm.  Khi xe luôn sạch sẽ thì bạn cũng sẽ tự tin hơn hi ra ngoài.

Liên quan đến chất lượng: Không chăm sóc xe cẩn thận khiến xe dễ hỏng hóc, đi đường không an toàn. Nó còn khiến người chủ tốn kém khá nhiều chi phí cho dịch vụ sửa chữa. Thậm chí, có những lỗi không thể sửa được sẽ gây lãng phí tiền bạc rất nhiều.

Vì vậy, người chủ cần luôn đảm bảo xe của mình được chăm sóc đầy đủ. Vào mùa hè, thời tiết oi bức, xe thường dễ hỏng hóc nên lại càng cần phải chú ý kĩ càng hơn.

Ắc quy

Chăm sóc xe hơi cần chú ý ắc quy.
Chăm sóc xe hơi cần chú ý ắc quy.

Một số người nghĩ, ắc-quy chỉ bị gặp trục trặc vào mùa đông, thời tiết lạnh. Thực tế, sức nóng mùa hè còn tác động đến ắc quy nhiều hơn so với mùa đông. Đây là vấn đề thường xảy ra với những xe sử dụng ắc quy hở (ắc quy nước).

Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy “chết sớm”. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Bên cạnh đó, những thiết bị bị lỗi trong quá trình sạc làm hư các tấm chì và giảm tuổi thọ.

Hệ thống điều hòa

Đây là bộ phận không thể thiếu và cũng cần đặc biệt chú ý trên ô tô vào mùa nắng nóng. Bởi vào thời tiết oi bức, hệ thống điều hòa thường xuyên phải hoạt động hết công suất để đảm bảo nhu cầu làm mát khoang xe.

Để đảm bảo hiệu suất và độ bền của hệ thống điều hòa, chủ xe nên định kỳ bảo dưỡng các bộ phận của hệ thống làm mát: vệ sinh sạch sẽ lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng, lạnh để đảm bảo điều hòa làm mát đều và sâu. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên kiểm tra mức môi chất làm lạnh (gas lạnh) và mức dầu bôi trơn của máy nén để bổ sung. 

Những chiếc xe đã cũ cũng cần được kiểm tra tổng thể các bộ phận như các đường ống để xử lý khi có rò rỉ, hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu dây bị chùng hoặt trượt ra ngoài.Sử dụng đúng cách cũng góp phần quan trọng đến độ bền và ổn định của hệ thống điều hòa. 

Lốp xe

Lopps xe dễ hỏng vào mùa hè
Lốp xe dễ hỏng vào mùa hè

Các lốp xe phải chịu áp lực rất lớn trong những ngày hè. Nguyên nhân là lốp sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ở nhiệt độ cao. Đã có nhiều vụ xe con, xe tải đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp. Nguyên nhân do mặt đường nóng khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. 

Chưa hết, áp suất lốp tăng lên sẽ tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các bánh xe. Nó có thể khiến xe lật vì không đủ lực bám nếu vào cua. Hiện tượng này thường xuất hiện trên lốp đã mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng.

Cần gạt nước

Dưới sự tác động của nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu, đệm cao su của cần gạt nước nhanh chóng bị xơ cứng. Nó thậm chí nứt vỡ và không thể tiếp tục sử dụng. Nếu không thay mới lớp đệm này, khiến tầm nhìn của lái xe bị giảm.

Thông thường, tuổi thọ của cao su gạt nước từ 6 tháng đến 1 năm. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính nếu thường xuyên sử dụng cần gạt nước.

Các loại dung dịch trong xe

Về lý thuyết, khi xe hoạt động ở điều kiện thông thường, các dung dịch trong xe thường được giữ ở mức không đổi. Tuy nhiên, khi xe hoạt động liên tục trong điều kiện nắng nóng, có thể xảy ra các rò rỉ, hư hỏng.

Do đó, chủ xe cần kiểm tra đều đặn nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số/tay lái/phanh… Nếu thấy nước đã cạn hay dầu bị đục màu thì cần bổ sung và thay mới.

Sơn xe

Sơn xe để bảo vệ xe
Sơn xe để bảo vệ xe

Lớp sơn ngoại thất của xe cũng chịu nhiều ảnh hưởng vào mùa nắng nóng. Nhiệt độ và độ ẩm cao khiến các phân tử cấu thành lớp sơn giãn nở. Qua đó có thể phá hủy cấu trúc của lớp sơn. Chưa kể, nhiều lái xe có thói quen rửa xe ngay sau khi mới di chuyển một quãng đường dài và máy vẫn còn nóng..

Để bảo vệ bề mặt sơn trong mùa nóng, người lái nên sử dụng tấm chắn để che phủ xe khi dừng, đỗ xe. Nên lựa chọn chỗ dừng/đỗ thích hợp, ưu tiên nơi có bóng cây râm mát…

Vật liệu bọc khoang nội thất

Ô tô tăng nhiệt độ rất nhanh dưới trời nắng nóng. Trong những ngày cao điểm, nhiệt độ khoang cabin xe có thể đạt đến 70 độ C. Nhiệt độ và độ ẩm cao cũng được xem là “kẻ thù” của các vật liệu da, nhựa trong xe.

Do vậy, nếu phải thường xuyên đậu xe dưới trời nắng nóng, chủ xe cần có biện pháp che chắn để giảm lượng nhiệt hấp thụ vào trong cabin xe. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng các loại bạt, các loại vải chuyên dụng để phủ kín toàn bộ chiếc xe.

Khi dừng xe dưới trời nắng nóng, chất liệu da có thể sinh ra một lượng rất nhỏ khí benzene cực kỳ độc hại. Nếu hít phải khí này, cơ thể người sẽ khó thở, nôn mửa, hoa mắt,… Do vậy, trước khi vào xe, người lái cần mở hết cửa sổ.

Trích dẫn từ danhgiaxe.com

Thanh Vân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *