Đà Nẵng hành động bảo vệ môi trường thời kỳ công nghệ 4.0

886
bảo vệ môi trường

Nhằm hạn chế khí thải gây ô nhiễm và bảo vệ môi trường, Đà Nẵng khuyến khích phát triển các trạm ô tô điện và trạm sạc trên khắp địa bàn Đà Nẵng. 

Khói thải từ các phương tiện đi lại gây ô nhiễm không khí

Việc Nam thuộc top 5 nước có lượng xe máy lớn nhất thế giới. Nên kéo theo đó là lượng khí thải vô cùng lớn gây ô nhiễm không khí. Nhất là vào các giờ cao điểm. Khói thải từ các phương tiện đi lại, nhất là xe máy, đang đầu độc môi trường và cả con người.

Với tình hình không khí bị ô nhiễm đang kéo dài như hiện nay. Làm  giảm chất lượng cuộc sống, làm gia tăng nhiều loại bệnh tật. Khói, bụi từ hoạt động giao thông của các phương tiện cơ giới trên đường đã được các nhà chuyên môn xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chất lượng không khí giảm sút.

Hành động của Đà Nẵng cho kế hoạch đảm bảo chất lượng không khí

bảo vệ môi trường

Năm 2025, mục tiêu của Đà Nẵng là sẽ có 150 trạm sạc điện cấp 1-2 và 15 trạm cấp 3 sẽ xây dựng được 150 trạm sạc cấp 1,2 và 15 trạm sạc cấp 3. Các trạm cấp 1-2 người dân có thể chuẩn bị tại nhà.  Các trạm sạc cấp 3 sẽ được đặt tại: Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ 3 điểm, Hòa Vang, Liên Chiểu.Và mục tiêu đến năm 2020, trạm cấp 1-2 sẽ là 250 trạm và trạm cấp 3 sẽ là 50 trạm.

Thêm vào đó,  Đà Nẵng đề xuất chính sách “Hỗ trợ lãi suất đối với các dự án sản xuất hoặc sử dụng công nghệ sạch, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo”. Để hỗ trợ các dự án  về xây dựng trạm sạc ô tô điện trên địa bàn. Kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Hoặc có chính sách khuyến khích hỗ trợ để thực hiện đầu tư trạm sạc xe ô tô điện tại các trụ sở công (trung tâm hành chính, bệnh viện,….).Đà Nẵng khuyến khích người dân nơi đây sử dụng ô tô điện để di chuyển để bảo vệ môi trường. Đồng thời, các xe buýt công cộng cũng dần được chuyển sang xe buýt điện.

Hệ thống giám sát trạm sạc trên địa bàn thành phố

Thành phố cũng có kế hoạch để phát triển nguồn nhân lực là những cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn phù hợp. Để quản lý, vận hành, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống giám sát trạm sạc trên địa bàn thành phố. 

Đẩy mạnh thu hút đầu tư của các tập đoàn mạnh về lĩnh vực xe điện. Cấp chính quyền đã triển khai thành công mạng lưới trạm sạc từ các nước có quan hệ hợp tác truyền thống với TP. Đà Nẵng. Các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo chủ động hợp tác; liên kết mở ra các chương trình đào tạo.

Ngoài ra, Đà Nẵng còn đưa ra các giải pháp cụ thể về nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước; hợp tác phát triển. Cũng như giải pháp nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng năng lượng sạch cho phương tiện giao thông và bảo vệ môi trường.

bảo vệ môi trường

Khuyến khích để phát triển ô tô điện

Tham mưu UBND TP. Đà Nẵng trong việc ban hành các cơ chế; chính sách khuyến khích để phát triển ô tô điện. Cũng như cơ sở hạ tầng trạm sạc trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Nghiên cứu xây dựng định hướng thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển mạng lưới trạm sạc trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong thời kỳ quy hoạch Sở Công Thương Đà Nẵng sẽ phụ trách công bố đề án đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc xe ô tô điện.

Cơ chế khuyến khích phát triển ô tô điện; trạm sạc ô tô điện trên địa bàn thành phố được phê duyệt. Tổ chức hộ thảo thông tin các cơ chế; chính sách khuyến khích phát triển ô tô điện, trạm sạc. Để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp; người dân về lợi ích của việc sử dụng ô tô điện. Từ đó, góp phần xây dựng thành phố môi trường.

Ngoài ra, tùy theo nhiệm vụ chức năng của mình; các Sở, ban ngành trên địa bàn TP. Đà Nẵng phối hợp triển khai thực hiện đề án theo đúng quy định.

Trích dẫn từ baotainguyenmoitruong.vn

Hồng Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *