Tìm hiểu ngay VPS là gì? Cách thức hoạt động của VPS như thế nào?

831

S

Trong thời đại 4.0 như hiện nay. VPS được sử dụng rất phổ biến. Không chỉ ở các doanh nghiệp mà nó còn phổ biến lẫn trong mô hình kinh doanh nhỏ lẻ. Khi đưa một sản phẩm hàng hóa lên internet để quảng bá sản phẩm hot nhất. Vậy VPS là gì? Nó đem lại ưu nhược điểm gì cho người sử dụng hãy cùng đọc qua bài viết dưới đây nhé! Cùng myx.com.vn tìm hiểu ngay nhé! 

Vài nét cơ bản về VPS?

VPS là gì?  Là thuật ngữ viết tắt của từ Virtual Private Server (Máy chủ ảo). Nó được tạo ra bằng phương pháp phân chia một máy chủ vật lý (object server). Thành nhiều máy chủ khác nhau nó có tính năng như một máy chủ riêng (dedicated server). Các máy chủ này được chạy dưới dạng chia sẻ tai nguyên từ máy chủ vật lý ban đầu.

Đối với các nhà phát triển web. Thiết kế web, webmaster, phát triển game, lập trình thì tất nhiên ai cũng sẽ biết VPS là gì? Tuy nhưng việc sử dụng VPS chất lượng cao. Cũng như thuê Server không hề đơn giản đối với shared hosting. VPS! nó đòi hỏi người sử dụng phải hiểu biết sâu rộng về kỹ thuật. Nó giống tương tự như thuê một cháy chủ.

VPS là một hệ thống hosting hoàn toàn riêng biệt. Vì thế, nó có một CPU riêng, dung lượng RAM riêng, ổ cứng HDD riêng, địa chỉ IP riêng và hệ điều hành riêng nên người sử dụng có toàn quyền để quản lý và có thể khởi động(restart) lại hệ thống bất kỳ lúc nào.

Nguyên tắc hoạt động của máy chủ ảo VPS

Máy chủ (Server) là một máy tính chứa các file và database cần thiết nhất cho website của bạn. Vì vậy bất kể khi nào người nào muốn sử dụng website. Thì browser của họ sẽ chuyển yêu cầu tới server. Sau đó nó sẽ chuyển những file cần thiết thông qua internet xuống máy tính của bạn. Nên VPS  hosting. Nó cũng là giải pháp giúp bạn ra được một server hoạt động tương tự như một máy chủ vật lý. Nhưng trên thực tế, VPS là một phần nằm trong máy chủ vật lý nhưng nó có một tài nguyên riêng biệt được phân chia từ máy chủ vật lý đó.

Những công việc này nó được thực hiện nhờ công việc ảo hóa, các nhà đơn vị cung cấp hosting sẽ cài đặt một lớp ảo hóa lên trên hệ điều hành (OS) của máy chủ (Server). Những lớp ảo hóa này sẽ chia máy chủ thành những phần khác nhau và cho phép người sử dụng cài đặt OS riêng cho họ cũng như những phần mềm riêng.

Vps hosting và shared hosting

Vì vậy mà VPS  là gì? Được gọi là máy chủ ảo cá nhân vì nó được sử dụng riêng/cá nhân với một công nghệ ảo hóa giúp cho bạn có toàn quyền điều khiển như một máy tính thông thường. Theo như thực tế, công nghệ VPS nó giống như tạo ra những phân vùng riêng trên máy tính cá nhân của bạn khi bạn muốn chạy thêm một hệ điều hành trên cùng một máy tính.

Ví dụ: Bạn muốn cài  hai điều hệ windows và Linux mà không khởi động lại máy.

>> XEM THÊM: Một Số Mẹo Để Lựa Chọn VPS Chất Lượng Cho Hoạt Động Kinh Doanh

Vps sử dụng trong các nhu cầu nào?

Như phần mở đầu, VPS ngày này được sử rất phổ biến và rộng rãi không chỉ trong doanh nghiệp mà nó còn được sử dụng trong những mô hình kinh doanh nhỏ lẻ.

Nhưng VPS thường được sử dụng phổ biến nhất trong các nhu cầu dưới đây:

Máy chủ game – VPS

Các nhà đầu tư phát triển game (Game Server) với số vốn khởi nghiệp còn hạn chế. Trong khi đó hiện nay một game mới, hot ra đời thu hút hàng triệu lượt truy cập/ngày. Chính vì vậy, hệ thống máy chủ của họ cần phải có dung lượng và khả năng xử lý tốc độ cao.

Cho nên việc thuê thay vì mua VPS là một trong những giải pháp tối ưu nhất dành cho các nhà đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực phần mềm game của họ trước khi họ có đủ nguồn vốn để xây dựng được một hệ thống data center riêng.

VPS – Lưu trữ website đa dịch vụ

Công nghệ ngày càng phát triển nên các hệ thống website bán hàng, thương mại điện tử, các diễn đàn, blog các trang web có lượng truy cập lớn mỗi ngày nên cần phải có một hệ thống máy chủ tương đối ổn định. Nên hình thức thuê VPS giúp tiết kiệm được chi phí đầu từ máy chủ, nhân viên cũng như vị trí lắp đặt data center… Bên cạnh đó vẫn có được những hệ thống máy chủ tương đối ổn định và mạnh mẽ có đầy đủ tính năng nhằm đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.

Vps sử dụng trong nhu cầu nào?

VPS (máy chủ ảo) – phát triển platform

Hiện nay, không chỉ internet phát triển mà các dòng điện thoại thông minh hay máy tính bảng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cho nên việc phát triển platform (nền tảng) như các hệ điều hành, vì thế mà những ứng dụng trên hệ điều hành đều cần phải có nơi tập trung để lưu trữ dữ liệu. Các file cần lưu trữ như : file setup, thông tin người dùng, hình ảnh, dữ liệu…, cho nên nền tảng platform phải có nguồn server lớn để lưu trữ thông tin. Vì vậy, các nhà đầu tư chọn dịch vụ thuê Vps hosting giá rẻ là một trong những hình thức đầu tư tốt nhất dành cho doanh nghiệp mới khởi nghiệp chưa có nguồn vốn lớn.

Tạo ra những môi trường ảo để lập trình, phân tích virus, nghiên cứu

Tại những công ty chuyên đầu tư về các lĩnh vực khoa học chẳng hạn như (phần mềm, ứng dụng, website….) họ cũng cần phải có được một không gian lưu trữ những ứng dụng phần mềm để chạy thử nghiệm những sản phẩm của họ khi tung ra thị trường. Do đó, chọn hình thức đầu tư xây dựng hệ thống lưu trữ qua các hệ thống của VPS hosting là tiết kiệm nhất.

VPS hệ thống mail doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp hiện này. Cũng phải cần một không gian nguồn để gửi và nhận email nội bộ => VPS cũng là một trong những hình thức đầu tư hoàn hảo vừa rẻ vừa tiết kiệm chi phí, tin cậy.

VPS chạy các chương trình truyền thông trực tuyến

Các chương trình truyền thông trực tiếp ngày nay cần có một nguồn lưu trữ thật tốt. Tuy các chương trình không tốn quá nhiều dung lượng. Nhưng lượng lưu trữ nhập xuất liên tục. Nên cần phải có một không gian để đảm bảo được tính ổn định

Những ưu nhược điểm của Vps đem đến cho người sử dụng

Hệ thống máy chủ ảo (VPS). Có rất nhiều ưu điểm nhưng bên cạnh đó cũng có một vài nhược điểm hạn chế. Dưới đây là một số ưu nhược điểm của VPS:

  1. Ưu điểm
  • Người dùng có thể dễ dàng tùy biến nguồn tài nguyên. Trong một mức giới hạn cho phép của máy chủ vật lý. Không chỉ vậy từ một máy chủ vật lý nó có thể tạo ra được nhiều vps. Nên tiết kiệm được chi phí đầu tư, tiền điện, không gian lắp đặt…
  • Do tất cả VPS được tạo ra từ một hệ thống máy chủ. Nên việc kiểm tra và vận hàng sẽ dễ dàng hơn.
  • Những Vps được tạo ra sẽ có những cầu hình riêng không xài chung như shared hosting…

2. Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm nổi bật trên VPS còn một số hạn chế sau:

  • Do được tạo ra từ máy chủ vật lý. Nên những hoạt động và tính ổn định của VPS sẽ bị ảnh hưởng từ máy chủ vật lý.
  • Việc sử dụng chung máy chủ object server (máy chủ vật lý). Sẽ khiến cho máy chủ ảo (VPS) của bạn sẽ bị lệ thuộc.
  • Bên cạnh ưu điểm là tiết kiệm được chi phí. Nhưng mặt hạn chế của nó. Là tốn thời gian nâng cấp tài nguyên cũng như không thể mở rộng được nhiều.
  • Không chỉ vậy mà cách thức vận hành và năng suất hoạt động sẽ không như mong muốn.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được VPS là gì rồi đúng không. Với VPS sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn ngay khi nguồn vốn của bạn vẫn còn hạn chế. Hy vọng với những thông tin bổ ích ở trên, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về VPS. 

 Theo: gtvseo

Khánh Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *