SEO là gì? Các lưu ý quan trọng để làm SEO website thành công

1,563

Nếu bạn là người mới bắt đầu, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức nền tảng về SEO.  Ngay bây giờ bạn hãy bắt đầu tìm hiểu những thông tin đầu tiên về SEO. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào xin vui lòng liên hệ ngay cho myx.com.vn để tìm hiểu rõ hơn về SEO là gì? nhé! 

SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Là một quy trình nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Giúp người dùng có thể tìm thấy trang web dễ dàng hơn trên bảng kết quả tìm kiếm. Trong bảng kết quả tìm kiếm thì SEO đứng dưới các vị trí của quảng cáo Adwords. Các kết quả SEO có được sau 1 quá trình nỗ lực tối ưu. Đạt được các thứ hạng phổ biến thường được gọi từ TOP 1 đến TOP 10. SEO là làm tất cả các công việc để cải thiện thứ hạng trên bảng kết quả tìm kiếm.

Tầm quan trọng của SEO là gì?

SEO giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng

Trong quá trình mua hàng hoặc tìm kiếm các thông tin liên quan tới sản phẩm/dịch vụ. Người tiêu dùng chắc chắn sẽ thực hiện các truy vấn tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Lúc này nếu website của bạn không xuất hiện trên SERP thì bạn đã để mất khách hàng tiềm năng. Thực hiện SEO cho website sẽ giúp bạn có thứ hạng cao hơn. Do đó sẽ có cơ hội hiển thị trước người đang quan tâm. Từ đó có cơ hội biến họ trở thành khách hàng tiềm năng của mình.

SEO giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Trong kinh doanh truyền thống, bạn cần có một cửa hàng ở vị trí đẹp có nhiều người qua lại. Từ đó bạn sẽ có thêm những khách hàng tiềm năng. Trong kinh doanh Online với các công cụ tìm kiếm cũng vậy. Hàng ngày người dùng có hàng ngàn truy vấn tìm kiếm thể hiện sự quan tâm tới ngành nghề. Sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Nếu bạn không xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm cũng tương tự. Bạn không có vị trí đẹp trong kinh doanh truyền thống. Bạn xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm giúp nhiều người dùng có thể nhìn thấy bạn mỗi khi họ cần. Từ đó sẽ tạo ra những trải nghiệm thương hiệu trong tâm trí của người dùng. Tối ưu tốt việc này chắc chắn bạn sẽ có cơ hội trở thành thương hiệu được yêu mến.

SEO hỗ trợ tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng

Nếu so sánh với các phương thức tiếp cận khách hàng khác. Thì SEO thực sự giúp bạn tiết kiệm chi phí. Thực hiện SEO thành công sẽ giúp bạn có được hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày. Giả sử có 1000 lượt người truy cập mỗi ngày bạn có thể bán được 50 sản phẩm mỗi ngày. Với quảng cáo Adwords bạn sẽ mất tiền cho từng lượt truy cập. Với các loại hình quảng cáo hiển thị khác bạn cũng mất tiện cho mỗi lượt truy cập đó. Nhưng với SEO bạn không mất thêm bất kỳ chi phí quảng cáo nào. Thật tuyệt vời phải không?

SEO giúp bạn hiểu khách hàng hơn

Công việc quan trọng nhất trong quá trình tối ưu đó là cung cấp những thông tin thực sự hữu ích cho khách hàng mục tiêu. Và để có thể làm tốt điều này, bạn cần phải nghiên cứu rất chi tiết về hành vi, mong muốn của khách hàng mục tiêu để từ đó có thể tạo ra những nội dung chất lượng cao thỏa mãn khách hàng. Quá trình nghiên cứu này chắc chắn giúp bạn hiểu khách hàng hơn.

SEO hoạt động như thế nào?

Làm SEO nghĩa là các hoạt động tối ưu hóa trang web của bạn cho công cụ tìm kiếm mà bạn muốn xếp hạng ví dụ như: Google, Yahoo, Bing hay Yandex, Baidu, Yahoo…

Mỗi công cụ tìm kiếm lại có những thuật toán khác nhau để giúp xác định kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng.

Ví dụ: Google có hơn 200 yếu tố xếp hạng trong thuật toán của họ.

Những lưu ý khi làm SEO website

Đối với đa phần mọi người khi nói đến làm SEO thì mọi người đều nghĩ rằng đang tối ưu cho Google. Đó là lý do tại sao VietMoz sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa trang web của bạn cho Google trong bài viết này.

LƯU Ý:
Có rất nhiều điều quan trọng để đưa website lên TOP thành công, tuy nhiên tại bài viết này tôi xin đề xuất những lưu ý quan trọng nhất mà bạn cần cố gắng tối ưu.

Tối ưu khả năng thu thập dữ liệu của Google

Bước quan trọng nhất là phải tối ưu được trang web giúp Googlebot có thể thu thập dữ liệu một cách dễ dàng nhất.

Googlebot là tên gọi chung cho trình thu thập dữ liệu web của Google. Googlebot là tên gọi chung cho hai loại trình thu thập dữ liệu khác nhau: trình thu thập dữ liệu trên máy tính để bàn (Googlebot Desktop) mô phỏng người dùng trên máy tính để bàn và trình thu thập trên thiết bị di động (Googlebot Smartphone) mô phỏng người dùng trên thiết bị di động.
– Theo Google

Bạn nghĩ như này nhé: Giả sử bạn đến tham gia 1 lớp học tại VietMoz Academy, tuy nhiên người bảo vệ tòa nhà đã không cho bạn vào lớp như vậy chắc chắn bạn sẽ không thể nào có được kiến thức. Và tương tự như vậy nếu website của bạn ngăn chặn quá trình thu thập dữ liệu của Google thì chắc chắn Google không thể sắp xếp thứ hạng cho web của bạn được đúng không nào?

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là công việc quan trọng nhất của chiến dịch SEO. Quá trình nghiên cứu từ khóa ảnh hưởng tới ngân sách đầu tư của cả dự án cũng như tác động mạnh đến chiến lược SEO.

Công việc quan trọng nhất của quá trình nghiên cứu từ khóa là phải tìm ra bộ từ khóa cần tối ưu và hỗ trợ quá trình xây dựng chiến lược nội dung. Nếu làm không đúng sẽ tiêu tốn rất nhiều tài nguyên của doanh nghiệp mà không mang lại kết quả thực sự giá trị gì.

Ở thời điểm hiện tại khi nghiên cứu từ khóa, bạn cần lưu ý tới các thông tin liên quan tới:

Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa SEO là việc không dễ dàng, tôi khuyên bạn hãy dành thời gian và sự nghiêm túc để tìm kiếm và xây dựng bộ từ khóa. Ngoài ra bạn có thể cần đến sự trợ giúp từ các chuyên gia để hoàn tất quá trình này.

Tối ưu cấu trúc website

Hiểu một cách đơn giản thì tối ưu cấu trúc website là cách bạn tổ chức nội dung trang web của bạn. Một trang web thường bao gồm nội dung về nhiều chủ đề được trình bày trên các bài đăng (post) và trang (page).

Cấu trúc trang web liên quan đến cách nội dung này được nhóm, liên kết và trình bày phục vụ người đọc. Nếu bạn cấu trúc trang web tốt, người dùng sẽ tìm dễ dàng hơn và Google cũng có thể lập chỉ mục URL của bạn tốt hơn.

Tại VietMoz tôi thường phân loại các dạng sau liên quan tới cấu trúc web (không tính trang chủ):

  • Chuyên mục bài viết
  • Danh mục sản phẩm
  • Bài viết độc lập (Page)
  • Bài viết tin tức (Post)
  • Bài viết sản phẩm (Detail hoặc Product)
  • Thẻ Tags

Xây dựng nội dung chuẩn SEO

Một trong những công việc khó nhất của quá trình SEO đó là viết bài, thật không dễ để có thể xây dựng một website có giá trị bởi bạn cần rất nhiều công sức mới có thể tạo ra những bài viết chất lượng.

Tôi thường cập nhật bài viết mỗi ngày lên website, giai đoạn mới làm web thì có số lượng nhiều hơn. Giai đoạn sau này thì sẽ ít hơn, có thể từ 1 đến 3 bài/tuần. Đôi lúc có thể chỉ 1 bài/tuần hoặc 1 bài/tháng

Một trong những kỹ thuật có thể hỗ trợ bạn trong quá trình viết bài chuẩn SEO đó là SEO writing. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các chủ đề khác liên quan tới cách sáng tạo nội dung tại blog content của VietMoz.

Tối ưu Onpage

Onpage SEO là một công việc rất quan trọng của quá trình SEO website. Tối ưu onpage SEO có thể hiểu đơn giản là tất cả những việc bạn tối ưu trên trang thì được gọi là tối ưu onpage. Thứ hạng của trang web của bạn một phần được quyết định bởi các yếu tố tối ưu trên trang. Các yếu tố onpage SEO bao gồm các yếu tố kỹ thuật (ví dụ: chất lượng code website và tốc độ của trang web) và các khía cạnh liên quan đến nội dung, như chất lượng nội dung trên trang web của bạn.

Tối ưu Off-page

Tất cả những việc tối ưu bên ngoài website của bạn thì được gọi là Offpage SEO. Những công việc này có thể bao gồm quá trình xây dựng liên kết (link building) hay tối ưu mạng xã hội (social) và xây dựng danh tiếng thương hiệu (brand reputation hoặc mention)

Offpage SEO cũng là một trong những kỹ thuật tốn nhiều thời gian. Bởi quá trình tìm kiếm và xây dựng các hệ thống để tạo ra các tín hiệu quảng bá cho website của bạn. Công việc này khá nhạy cảm. Bởi nếu làm không đúng quy định của Google rất có thể sẽ khiến website của bạn bị phạt vì mưu đồ liên kết . Vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Trường hợp bạn không có đủ tài nguyên để SEO offpage bằng backlink . Bạn hãy tập trung tối ưu mạng xã hội. Sức mạnh của mạng xã hội nếu được khai thác triệt để. Giúp ích cho website của bạn dễ dàng thăng hạng hơn.

Phân tích và đo lường hiệu quả SEO

Sau một thời gian tối ưu, website của bạn sẽ nhận được nhiều tín hiệu hơn (tín hiệu Onpage và Offpage). Lúc này bạn cần sử dụng các công cụ để có thể phân tích và đo lường hiệu quả của quá trình SEO vừa qua.

Có rất nhiều công cụ SEO có thể hỗ trợ bạn làm việc này, tuy nhiên tôi đề xuất 2 công cụ quan trọng nhất đó là: Google Analytics và Search Console

Google Analytics sẽ giúp bạn thấu hiểu hành vi của người dùng khi truy cập vào trang web của bạn. Ngoài ra Google Analytics giúp bạn biết rõ những thông tin dữ liệu quan trọng như:

  • Số lượng người truy cập
  • Nhân khẩu học của đối tượng truy cập
  • Thời gian ở lại trên trang của người dùng với mỗi bài viết (Time on-site)
  • Số lượng trang của mỗi phiên truy cập (Page View)
  • và nhiều chỉ số khác nữa

Tối ưu thiết bị di động

Theo các số liệu thống kê về việc sử dụng internet tại Việt Nam thì có tới hơn 61 triệu người sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet. Con số này quả thực rất lớn và nếu như bạn là chủ của 1 trang web, chắc chắn bạn không thể không dành thời gian để tối ưu trang web của mình thân thiện hơn với các thiết bị di động.

Thêm nữa, với hiện tại Google ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động nên quá trình tối ưu website thân thiện hơn với thiết bị di động đã trở thành 1 trong những tiêu chí rất quan trọng.

Có nhiều cách để tối ưu website thân thiện hơn với thiết bị di động:

  • Sử dụng cùng 1 đường dẫn nhưng tạo giao diện website trên máy tính riêng và trên điện thoại riêng.
  • Sử dụng 2 đường dẫn khác nhau dành riêng cho giao diện trên máy tính và trên di động.
  • Sử dụng chung 1 đường dẫn và giao diện trên máy tính có khả năng co giãn khi vào các thiết bị di động khác (Responsive)

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Ngày 26/10/2015 Google sử dụng RankBrain để sắp xếp thứ hạng tìm kiếm các phương pháp SEO. Đặc biệt từ đó tối ưu tín hiệu trải nghiệm người dùng trở thành một tín hiệu xếp hạng quan trọng. RankBrain trở thành một phần của thuật toán xếp hạng. RankBrain sử dụng công nghệ máy học để xác định các kết quả thực sự phù hợp. Để tối ưu trải nghiệm người dùng, VietMoz Academy đề xuất bạn nên lưu tâm tối ưu:

  • Dwell time (thời gian dừng của người dùng trên trang trong mỗi phiên truy cập)
  • Ý định tìm kiếm của người dùng (Search intent)
  • CTR (tỉ lệ nhấp)
  • Tỉ lệ thoát trang (Bounce rate)

Tổng kết

Qua đây tôi và các bạn đã cùng tìm hiểu các khái niệm về SEO cơ bản, rất hy vọng bài viết này sẽ góp phần giúp các bạn có những chìa khóa quan trọng trong việc thu hút người dùng đến với website của bạn. 

Theo: vietmoz.edu.vn

Khánh Linh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *