Làm thế nào để ô tô có thể quan sát khi tự lái ?

657

2017 Cadillac CT6

Một công nghệ gọi là lidar sử dụng ánh sáng hồng ngoại gần để mô phỏng hình dạng của các vật thể xung quanh. Từ đó giúp ô tô nhận biết ánh sáng và khoảng cách. Hãy cùng MYX tìm hiểu cụ thể cách mà ô tô có “nhìn” khi lái xe ở bài viết dưới đây nhé !

Công nghệ Lidar

Các đại gia trong ngành đang “đấu đá” với nhau để tranh giành công nghệ này. Khi các công ty khởi nghiệp đua nhau tìm cách nâng cấp công nghệ. Nhiều kỹ sư tin rằng đây là điều cần thiết cho hoạt động an toàn của các phương tiện tự hành.

Công nghệ có tên lidar này hoạt động bằng cách sử dụng ánh sáng hồng ngoại gần để mô phỏng hình dạng của các vật thể xung quanh. Lidar được phát triển bởi Waymo, một công ty xe tự lái thuộc sở hữu của Google. Bất ngờ trở thành nguồn cơn của cuộc tranh chấp giữa Uber và Waymo tại California. Waymo cáo buộc cựu kỹ sư Google Anthony Levandowski đã đánh cắp bí mật của lidar để phát triển công ty của mình. Sau đó bán nó cho đối thủ Uber với giá gần 700 triệu USD.

Công nghệ Lidar

Công nghệ Lidar

Lidar có thể phát hiện ánh sáng và khoảng cách. Cảm biến này là “trái tim” của nhiều mẫu xe tự lái; và được sử dụng để tạo bản đồ độ phân giải cao của Google. Lidar tương tự như công nghệ mô phỏng địa hình máy bay và hệ thống phát hiện vi phạm tốc độ của nó. Những lợi thế của lidar là rất lớn. Công nghệ này có thể tạo ra chính xác hình ảnh ba chiều của ô tô; và cây cối cho người đi xe đạp trong các môi trường và điều kiện ánh sáng khác nhau. Xe tự lái sử dụng nhiều cảm biến, bao gồm sóng siêu âm, radar và camera. Nhưng Lidar đặc biệt hơn vì nó có thể hoạt động bình thường trong bóng tối hoặc sau khi mặt trời lặn.

Chi phí cao ảnh hưởng đến việc thương mại hoá

Trở ngại lớn nhất đối với việc thương mại hóa lidar là chi phí. Cách đây 8 năm, khi Google bắt đầu nghiên cứu về ô tô tự lái, giá của cảm biến này vào khoảng 75.000 USD và nó được mua từ nhà lãnh đạo của lidar, Velodyne Lidar Inc. Velodyne từ chối tiết lộ giá hiện tại của mỗi bộ cảm biến lidar, nhưng Giám đốc điều hành Waymo, John Krafcik cho biết trong một bài phát biểu rằng công ty đã cắt giảm 90% chi phí.

Tuy nhiên, ngay cả với mức giá 7.500 USD, lidar được cho là quá đắt so với nhu cầu của các hãng xe. Omer Keilaf, Giám đốc điều hành của nhà phát triển lidar Israel Innoviz Technologies, cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô muốn mua với mức giá 100 USD, với hiệu suất cao hơn 10 lần, kích thước nhỏ hơn và đáng tin cậy hơn”.

Giải pháp giảm thiểu chi phí

Cuộc đua thương mại hóa lidar chủ yếu tập trung vào việc tác động vào phần cứng; làm giảm kích thước các cảm biến, loại bỏ một số bộ phận chuyển động liên quan đến cơ chế quang học. Nhờ đó chi phí giảm đi, Hongbo Zhang, một nhà nghiên cứu tại Virginia Tech; người đang phát triển một hệ thống lidar, nhận xét.

Giải pháp giảm thiểu chi phí công nghệ xe ô tô

Giải pháp giảm thiểu chi phí công nghệ xe ô tô

Việc giảm kích thước phần cứng làm giảm tầm quan sát, và hệ thống chỉ quan sát được góc 120 độ; thay vì đầy đủ 360 độ. Marc A. Morin, phát ngôn viên của LeddarTech, nói: “Để quan sát xung quanh, cần trang bị từ 4 đến 6 bộ cảm biến trong một hệ thống cồng kềnh đặt trên nóc xe”. Ngoài ra bạn có thể tham khảo sản phẩm màn hình android ô tô 10 inch dành cho các dòng xe 4 chỗ và 7 chỗ đang lưu thông tại Việt Nam nhé

Hầu hết các nhà nghiên cứu về công nghệ lidar tin rằng, họ có thể sản xuất với chi phí thấp hơn nhiều. Hyundai đã thành công. Mẫu xe tự lái Ioniq trang bị những cảm biến tương tự; nhưng nhỏ gọn hơn, giấu kín bên trong cản xe và các cột trụ.

Luminar Technologies, một công ty lidar hàng đầu; đang tập trung phát triển công nghệ này bằng cách mở rộng phạm vi hoạt động hơn 200 m. Trong khi mức hiện tại chỉ dừng ở 120 m. Austin Russell, Giám đốc điều hành của Luminar cho biết; họ sử dụng cảm biến nhạy bén và ánh sáng laser mạnh hơn; nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng tới mắt người.

Cạnh tranh gay gắt

Velodyne, nhà cung cấp lidar cho nhiều dòng xe tự lái đang trong quá trình thử nghiệm; nhìn thấy rõ sự cạnh tranh từ các công ty khởi nghiệp cùng ngành. Công ty đang phát triển một bộ cảm biến Velarray lidar. Mike Jellen, Giám đốc Velodyne cho biết; công ty dự định đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm tới tại nhà máy rộng 18.600 m2 ở San Jose, California.

Ngoài ra, vẫn còn những yếu tố về kỹ thuật cần khắc phục, một thành viên của Đại học Virginia Tech nói. Mỗi hệ thống lidar có cách thức hoạt động khác nhau. Điều đó có nghĩa còn phải tạo ra chương trình tự lái riêng biệt cho từng loại lidar. Bất chấp những thách thức. Keilaf làm việc tại Innoviz và nhiều chuyên gia khác đều cho rằng; sẽ không có những chiếc xe tự lái mà không trang bị lidar. Điều đó buộc thứ công nghệ này phải giảm giá thành. “Một chiếc xe tự lái có độ an toàn 99% vẫn không đủ tốt. Đây là nhiệm vụ quan trọng, không thể bỏ qua dù chỉ 1%, vì thiệt hại có thể là con người”, theo vị giám đốc điều hành của Luminar.

Trích dẫn từ Vnexpress.net

Tuyết Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *