Xe máy và những công nghệ cực đỉnh

780
Xe máy và những công nghệ cực đỉnh

Xe máy ngày nay được trang bị nhiều công nghệ tương tự như trên các mẫu ô tô hiện đại; từ đó cải thiện hiệu suất đáng kể. Xe máy hiện đại, đặc biệt là xe phân khối lớn có công nghệ hiện đại không kém ô tô. Việc sở hữu một chiếc xe phân khối lớn đôi khi còn tốn nhiều tiền hơn cả việc mua một chiếc ô tô. Nên việc trang bị những công nghệ tiên tiến nhất cho chiếc xe là điều hiển nhiên. Hãy cùng MYX tìm hiểu xem nhà sản xuất xe máy trang bị cho các bé những thiết bị gì nhé.

Hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Braking System)

Nhà sản xuất trang bị cho xe Piaggio Medley, Honda SH Mode ABS; và các dòng xe cao cấp khác cùng công nghệ sử dụng trên xe phân khối lớn. Trong quá trình phanh gấp, do cảm biến được lắp trên đĩa phanh; hệ thống ABS sẽ liên tục nhả má phanh để ngăn má phanh ép chặt vào đĩa phanh. Điều này giúp bánh xe không bị khóa và trượt trên đường.

Tuy nhiên, hệ thống ABS cũng có nhược điểm là kéo dài quãng đường phanh. Trong một số trường hợp xe chạy trên đường sỏi đá thì hệ thống ABS sẽ tự động khởi động khi xe chưa thực sự ở trạng thái nguy hiểm; hệ thống gồm ba linh kiện chính. Các linh kiện: Mắt đọc gắn trên đĩa phanh, bộ điều chỉnh áp suất phanh; và bộ điều khiển trung tâm (ECU). Bạn có thể dễ dàng xác định xe có trang bị hệ thống ABS hay không bằng cách quan sát một vành đĩa nhỏ có khe hở trên đĩa phanh. Những khe hở này được gọi là vành xung lực và dùng để đo tốc độ bánh xe và bảo vệ ECU.

Hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Braking System)

Hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Braking System)

Tuy nhiên hệ thống ABS này cũng có nhược điểm là tăng quãng đường phanh dài hơn; và trong một vài trường hợp sử dụng xe ở đường cát sỏi làm cho hệ thống ABS tự động kích hoạt khi xe chưa thực sự ở trạng thái nguy hiểm.

Người lái xe không nên để tất cả mọi thứ cho ABS. Việc rèn luyện kỹ năng lái xe để chủ động đối phó với các tình huống nguy hiểm xảy ra trên đường là rất quan trọng. Trong mọi trường hợp, ABS cũng là một công nghệ an toàn quan trọng; và việc sử dụng phanh ABS để điều khiển xe cũng khiến người lái tự tin.

Hệ thống kiểm soát độ bám đường (Traction Control System)

Khi bánh sau bị mất độ bám và người lái không làm chủ được, khi bánh sau vừa vặn ga và vặn ga thì điều gì sẽ xảy ra? Lúc này, hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ can thiệp và giảm công suất từ ​​động cơ đến bánh sau; từ đó giúp bánh sau giảm tốc độ. Hệ thống này rất hữu ích cho những xe có mô-men xoắn cực đại quá mức hoặc lái xe trên đường ướt. Có ba cách để giảm công suất động cơ: Phương pháp thứ nhất là làm chậm quá trình đánh lửa thường được áp dụng trên các mẫu xe BMW và Aprilia. Thứ hai là đánh lửa xi-lanh, mà Kawasaki chủ yếu sử dụng.

Cuối cùng, hệ thống điều khiển bướm ga điện tử được sử dụng để điều chỉnh tay ga của xe; hệ thống “đơn giản” nhận dữ liệu về vòng quay của bánh xe, tay ga, tốc độ; và xử lý thông tin thông qua các cảm biến. Khi phát hiện bánh xe mất ma sát với mặt đường; ECU sẽ phát lệnh điều chỉnh công suất và mô-men xoắn của động cơ khi cần thiết. Có 3 cách để giảm công suất động cơ: thứ nhất là làm chậm quá trình đánh lửa; thường được áp dụng trên các mẫu xe của BMW và Aprilia. Thứ hai là ngắt đánh lửa trong xi-lanh, Kawasaki chủ yếu sử dụng phương pháp này. Cuối cùng là điều chỉnh bướm ga đối với các xe có hệ thống điều khiển bướm ga điện tử.

Công nghệ chống bốc đầu Xe máy (Anti Wheelie Control)

Hệ thống này được trang bị chủ yếu trên các dòng xe sport có momen xoắn cao; như Yamaha R1, BMW S1000RR, Ducati 1299 Panigale… giúp bánh trước của xe không bị nhấc lên khỏi mặt đường khi tăng tốc đột ngột.

3 cảm biến này sẽ hoạt động liên tục và khi phát hiện xe có dấu hiện bị nhấc bánh trước lên sẽ thông báo về ECU  xử lý; và ngắt tạm thời động cơ cho đến khi bánh trước “trở lại” mặt đường. Hệ thống có 3 bộ phận chính: cảm biến tốc độ ở 2 bánh xe; giúp phát hiện được tốc độ quay của 2 bánh bị lệch với nhau. Cảm biến độ giãn của giảm xóc trước xác định được giảm xóc đã bị giản tối đa hay chưa; và cuối cùng là cảm biến trọng tâm xe.

Hệ thống Xe máy sang số nhanh (Quick Shifter)

Một người chạy xe thông thường sẽ mất 0,6 giây cho việc chuyển số; bao gồm nhả ga, bóp côn, chuyển số, nhả côn và vặn ga trở lại. Tuy nhiên khi xe được trang bị hệ thống sang số nhanh (Quick Shifter) thì việc chuyển số chỉ cần vài mili giây là hoàn thành.

Hệ thống Xe máy sang số nhanh (Quick Shifter)

Hệ thống Xe máy sang số nhanh (Quick Shifter)

Các mẫu xe không được lắp sẵn hệ thống sang số nhanh có thể lắp đặt hệ thống này từ các hãng thứ 3; như UMA, Aracer, Power Commander…; với giá bán từ 4 triệu đồng trở lên. Hệ thống này chỉ có một cảm biến được gắn trên cần số nối với bộ điều khiển trung tâm (ECU). Khi người lái tác động lực lên cần số; cảm biến này sẽ chuyển dạng lực sang tín hiệu điện và truyền về ECU. ECU sẽ ngưng cung cấp lửa cho động cơ trong khoảng 0,015 giây; giúp cho việc chuyển đổi giữa các nhông số diễn ra dễ dàng hơn.

Công nghệ ga điện tử (Ride by Wire)

Công nghệ này chỉ mới xuất hiện từ khoảng năm 2006 với khả năng liên kết chính xác giữa điện tử và cơ khí. Xe được trang bị ga điện tử sẽ không còn dây ga mà thay vào đó là hệ thống cảm biến. Điển hình là trên mẫu xe huyền thoại Yamaha R6 hay “cá mập” BMW S1000RR. Việc loại bỏ dây ga giúp người lái vặn ống ga nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Khi nhận được tín hiệu từ ống ga, ECU dựa trên các chỉ số về tốc độ, vòng tua máy…; và ra lệnh cho bộ phun nhiên liệu làm việc. Tuy nhiên vì là hệ thống điện tử nên sẽ có độ trễ nhất định; và dễ hư hỏng khi sử dụng tại khu vực có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam.

Trích dẫn từ Vietnamnet.vn

Tuyết Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *